Từ vụ Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục, lòng se điếu quảng cáo, đại biểu đề xuất chế tài nghiêm khắc

Sáng 10-5, trong phiên thảo luận của Quốc hội về dự Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại về tình trạng người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật, đặc biệt trên các nền tảng mạng xã hội.

Đại biểu Trần Khánh Thu (Thái Bình) cho rằng cần có chế tài xử lý nghiêm với những nghệ sĩ, KOL quảng cáo sai sự thật dẫn đến thiệt hại cho người tiêu dùng. Bà cũng đề xuất yêu cầu các trang tin điện tử phải kiểm duyệt nội dung quảng cáo trước khi đăng tải, thay vì chỉ dựa vào hệ thống quảng cáo tự động như hiện nay. Đồng thời, bà đề nghị bổ sung quy định cụ thể về trách nhiệm liên đới bồi thường của người nổi tiếng nếu quảng cáo sai, lấy dẫn chứng từ các quốc gia như Mỹ và Hàn Quốc – nơi có những quy định minh bạch và nghiêm khắc trong hoạt động quảng cáo, như yêu cầu công khai mối quan hệ tài chính hoặc cấm nghệ sĩ quảng cáo rượu để bảo vệ giới trẻ.

Đại biểu Trần Khánh Thu – Ảnh: GIA HÂN

Đại biểu Trịnh Xuân An (Đồng Nai) cũng bày tỏ quan ngại khi cho rằng những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội thường không có chuyên môn nhưng vẫn quảng cáo sản phẩm, gây rủi ro cho người tiêu dùng. Ông đề nghị siết chặt hoạt động quảng cáo của nhóm này, chỉ cho phép người có chuyên môn hoặc liên quan đến sản phẩm mới được tham gia quảng cáo.

Trong khi đó, đại biểu Trần Thị Thu Hằng (Đắk Nông) dẫn chứng nhiều vụ việc liên quan đến quảng cáo hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc hoặc bị thổi phồng công dụng. Bà nhấn mạnh việc quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội khiến cơ quan chức năng khó quản lý và kiểm soát, đồng thời kiến nghị rà soát, bịt lỗ hổng pháp lý về trách nhiệm của các bên liên quan, và bổ sung chế tài nghiêm khắc hơn đối với các hành vi vi phạm.

Đại biểu Trần Thị Thu Hằng (Đắk Nông) – Ảnh: GIA HÂN

Nguồn: https://tuoitre.vn/tu-vu-quang-linh-vlogs-hang-du-muc-long-se-dieu-quang-cao-dai-bieu-de-xuat-che-tai-nghiem-khac-20250510101437383.htm#content-2

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ