Siết chặt kiểm soát quảng cáo mỹ phẩm “handmade” trên mạng xã hội
Bộ Y tế yêu cầu các nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử gỡ bỏ quảng cáo mỹ phẩm không rõ nguồn gốc để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
Ngày 30/5, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ban hành chỉ thị yêu cầu Sở Y tế các địa phương phối hợp cùng các nền tảng lớn như Facebook, Zalo, TikTok, YouTube và các sàn thương mại điện tử tăng cường kiểm soát hoạt động kinh doanh, quảng cáo mỹ phẩm — đặc biệt là các sản phẩm tự chế, “handmade”.
(Ảnh minh họa: ST).
Động thái này được đưa ra trước thực trạng gia tăng việc quảng cáo và buôn bán mỹ phẩm không rõ nguồn gốc trên mạng. Nhiều sản phẩm chưa công bố, không đảm bảo chất lượng và tiềm ẩn nguy cơ gây hại sức khỏe người tiêu dùng.
Bộ Y tế đề nghị các địa phương đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm như: sản xuất mỹ phẩm khi chưa đủ điều kiện, kinh doanh sản phẩm chưa được cấp số công bố, quảng cáo sai sự thật.
Đặc biệt, các nền tảng trực tuyến được yêu cầu chủ động rà soát, gỡ bỏ quảng cáo vi phạm và phối hợp cung cấp thông tin tài khoản vi phạm cho cơ quan chức năng khi có yêu cầu. Đồng thời, xây dựng cơ chế cảnh báo, xử lý các tài khoản đăng tải nội dung vi phạm liên tục.
Việc siết chặt quản lý nhằm đảm bảo mọi mỹ phẩm quảng cáo trực tuyến phải rõ ràng nguồn gốc, đảm bảo chất lượng và tuân thủ quy định pháp luật, góp phần bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng.
Nguồn: https://congluan.vn/bo-y-te-yeu-cau-go-quang-cao-my-pham-vi-pham-tren-nen-tang-so-10292526.html