Nhiều quầy sạp và chuỗi cửa hàng ăn uống, thời trang đang đóng cửa hàng loạt khiến dấy lên lo ngại về tình hình sức mua hiện nay. Thương hiệu trà sữa Hot&Cold, sau 14 năm hoạt động với hơn 65 chi nhánh, thông báo sẽ ngừng hoạt động vào ngày 30.6.2025. Mixue – chuỗi trà sữa giá rẻ từng phát triển mạnh với hơn 1.000 cửa hàng cũng bắt đầu có dấu hiệu thoái trào, nhiều cửa hàng đóng cửa chỉ sau một thời gian ngắn khai trương. Dodo Pizza (Nga) cũng thông báo đóng toàn bộ chi nhánh tại TP.HCM, chỉ còn hoạt động ở Bình Phước. Nhiều hàng quán truyền thống như phở, cơm tấm, cà phê… cũng trả mặt bằng do sức mua yếu hoặc không cạnh tranh nổi.
Nhiều quầy sạp tại chợ đóng cửa
ẢNH: Ng.Nga
Trong lĩnh vực thời trang, các thương hiệu Việt như Catsa, Lép, Meo… cũng rời khỏi thị trường. Tại các chợ như An Đông, Tân Bình, nhiều sạp hàng đóng cửa, trả mặt bằng. Tuy nhiên, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ vẫn tăng khá tốt trong 5 tháng đầu năm 2025, cho thấy sức mua không thực sự yếu nếu nhìn tổng thể.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiều cửa hàng đóng cửa gồm: xu hướng mua sắm online tăng nhanh khiến lượng khách đến cửa hàng giảm; tình trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan khiến người tiêu dùng e dè chi tiêu; tác động của các yếu tố toàn cầu như xung đột và chính sách thuế đối ứng từ Mỹ khiến nhiều doanh nghiệp quay về thị trường nội địa, làm tăng cạnh tranh. Ngoài ra, việc triển khai hóa đơn điện tử theo Nghị định 70 cũng khiến nhiều tiểu thương chưa kịp thích nghi, dẫn đến việc tạm thời đóng cửa để chuyển sang bán online hoặc học cách sử dụng hóa đơn.
Đối với ngành thời trang, các thương hiệu không theo kịp xu hướng mới hoặc chịu áp lực từ hàng Trung Quốc giá rẻ cũng phải rút lui. Tiểu thương và nhà sản xuất nhỏ lẻ bị giảm doanh thu, khách hàng thắt chặt chi tiêu, chỉ tập trung mua các sản phẩm thiết yếu, giá rẻ. Một số chủ quán như người kinh doanh thương hiệu kem Goofoo cho biết dù vị trí đẹp, nhưng khách vẫn không quay lại sau dịch, dẫn đến thua lỗ kéo dài.
Dù vậy, vẫn còn nhiều doanh nghiệp, cá nhân kiên trì tìm hướng đi mới. Nhiều người đã chuyển đổi sản phẩm, đầu tư vào nhóm hàng phù hợp hơn với thị trường như áo dài cưới, lễ hội, thời trang trẻ giá mềm… nhằm giữ chân khách hàng và tạo việc làm cho người lao động. Họ cho rằng nếu rút lui sẽ rất khó làm lại từ đầu, vì vậy cần nỗ lực gấp nhiều lần để trụ lại.
Nguồn: https://thanhnien.vn/suc-mua-chuyen-dich-185250604224837566.htm