Xuất khẩu vẫn là động lực, nhưng nội địa mới quyết định tăng trưởng bền vững

Xuất khẩu vẫn là động lực, nhưng nội địa mới quyết định tăng trưởng bền vững

Năm 2024, kinh tế Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng 7,09%, đưa quy mô GDP vượt 476 tỷ USD. Một trong những động lực chính của tăng trưởng là hoạt động xuất nhập khẩu, với xuất siêu gần 25 tỷ USD, đóng góp đáng kể vào GDP. Bảy tháng đầu năm 2025, xuất siêu đạt hơn 10 tỷ USD; riêng kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ đạt 85,12 tỷ USD, tăng gần 28% so với cùng kỳ, chiếm tới 1/3 tổng xuất khẩu cả nước.

TS Lê Duy Bình, Giám đốc Economica Việt Nam, nhận định xuất khẩu hàng hóa tuy không trực tiếp đóng góp tỷ trọng lớn vào GDP, nhưng lại có ý nghĩa đặc biệt trong việc thu hút đầu tư, tạo việc làm, tăng thu ngân sách, bảo đảm dự trữ ngoại hối và ổn định kinh tế vĩ mô. Xuất khẩu cũng là “chìa khóa” giúp Việt Nam nhập khẩu công nghệ, thiết bị hiện đại, tạo nền tảng cho công nghiệp hóa. Vì vậy, trong giai đoạn phát triển ban đầu, Việt Nam vẫn cần dựa vào xuất khẩu như một trong ba động lực then chốt.

Xuất nhập khẩu, một trong “trụ cột” tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. (Ảnh: TC)

Tuy nhiên, chuyên gia cũng nhấn mạnh, để đạt mục tiêu tăng trưởng 8,3 – 8,5% trong năm 2025 và tạo đà cho giai đoạn 2026 – 2030, Việt Nam không thể chỉ dựa vào xuất khẩu. Thị trường nội địa phải trở thành động lực song hành, bởi đây mới là yếu tố quyết định tăng trưởng bền vững. Theo ông Bình, tiêu dùng trong nước cần tăng ít nhất 12% để hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng 8%. Điều này đòi hỏi các giải pháp nâng cao thu nhập khả dụng của người dân, mở rộng việc làm và củng cố niềm tin tiêu dùng.

Hiện nay, số lao động có việc làm đạt gần 52 triệu người, tăng hơn 500 nghìn so với cùng kỳ năm trước. Đây là cơ sở để thúc đẩy sức mua, song muốn người dân chi tiêu mạnh dạn, cần tiếp tục duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hơn. Đồng thời, việc tháo gỡ vướng mắc thể chế, cải cách thủ tục, khuyến khích đầu tư tư nhân sẽ giúp phân bổ nguồn lực hiệu quả, hỗ trợ cả sản xuất lẫn tiêu dùng.

Theo TS Bình, mục tiêu tăng trưởng năm 2025 hoàn toàn khả thi, nhưng đòi hỏi nỗ lực phi thường của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Xuất khẩu vẫn là động lực quan trọng, song chỉ khi thị trường nội địa phát triển mạnh mẽ, Việt Nam mới có thể đạt được tăng trưởng bền vững.

Nguồn: https://congluan.vn/xuat-khau-van-la-dong-luc-nhung-noi-dia-moi-quyet-dinh-tang-truong-ben-vung-10304552.html

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ