Nhận tiền chuyển nhầm: Lòng tốt cần đi cùng hiểu biết pháp luật
Việc nhận tiền chuyển nhầm vào tài khoản tưởng như đơn giản nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu xử lý thiếu hiểu biết. Trường hợp chị LNM (TP.HCM) mất trắng 15 triệu đồng vì vội vàng chuyển trả theo yêu cầu qua điện thoại là một bài học cảnh tỉnh.
Kẻ gian ngày càng tinh vi khi lợi dụng tâm lý trung thực, sợ phiền phức và mong muốn “giải quyết nhanh” của người nhận tiền. Chỉ một hành động chuyển trả không đúng quy trình, người lương thiện có thể trở thành nạn nhân của lừa đảo hoặc vướng rắc rối pháp lý.
Thực tế cho thấy, cả hai thái cực – vội vàng chuyển tiền theo yêu cầu cá nhân, hoặc cố tình giữ lại tiền “lạ” – đều tiềm ẩn nguy cơ. Chuyển trả sai cách có thể khiến người nhận mất tiền oan; trong khi chiếm giữ tiền chuyển nhầm có thể bị xử lý về hành vi chiếm giữ trái phép tài sản.
Ứng xử khi nhận tiền chuyển nhầm, phản xạ “trả lại ngay” dù đáng quý nhưng lại là hành động bỏ qua hàng rào bảo mật cuối cùng. Ảnh minh hoạ: THUẬN VĂN
Nguyên tắc quan trọng nhất khi nhận tiền chuyển nhầm là không tự ý chuyển trả cho bất kỳ cá nhân nào liên hệ qua điện thoại hay tin nhắn. Cách xử lý đúng là thông báo ngay cho ngân hàng hoặc trình báo cơ quan công an để lập biên bản. Ngân hàng sẽ thực hiện quy trình tra soát, xác minh và hoàn trả theo đúng quy định pháp luật. Người nhận chỉ có trách nhiệm phối hợp xác nhận, không phải là bên thực hiện giao dịch hoàn tiền.
Trong bối cảnh giao dịch số ngày càng phổ biến, lòng tốt nếu thiếu kiến thức pháp luật rất dễ trở thành điểm yếu. Là người tử tế hôm nay không chỉ là không tham lam hay gian dối, mà còn là biết tự bảo vệ mình bằng hiểu biết, tuân thủ đúng quy trình và pháp luật.
Biết luật, hiểu luật và làm đúng luật không chỉ giúp tránh mất tiền, mà còn giúp người ngay thẳng không phải mang theo sự ấm ức về sau.
Nguồn: https://plo.vn/ung-xu-khi-nhan-tien-chuyen-nham-tu-te-tu-tam-cung-phai-can-trong-post887741.html

