Sau 2030, TP.HCM có thể không còn sân bay quốc tế
Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Xây dựng phương án phân chia khai thác giữa sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành, trong đó lộ trình được xây dựng theo tiến độ hạ tầng kết nối. Tuy nhiên, điểm cuối cùng của phương án là “rút” toàn bộ đường bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất về Long Thành sau năm 2030.
Theo đề xuất, giai đoạn 2025 – 2030, các chuyến bay quốc tế mới hoặc tăng chuyến đến TP.HCM sẽ chuyển sang khai thác tại Long Thành. Khi Long Thành đi vào hoạt động từ tháng 6-2026, các đường bay đi châu Âu, Mỹ, châu Đại Dương sẽ dần được chuyển sang đây. Đến năm 2027, tiếp tục dịch chuyển các đường bay quốc tế đi châu Phi, Trung Đông, Nam Á, Đông Bắc Á và sau đó là Đông Nam Á. Sau năm 2030, Tân Sơn Nhất chỉ còn khai thác nội địa và một số chuyến quốc tế ngắn dưới 1.000 km.
Sân bay Long Thành dự kiến khai thác từ tháng 6.2026, cùng lúc các chuyến bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất sẽ chuyển dần về đây
ẢNH: ACV
Phương án này hướng đến mục tiêu biến Long Thành thành trung tâm hàng không quốc tế, tương tự các mô hình tại Singapore hay Amsterdam, gắn với hệ thống cao tốc, đường sắt và metro. Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại việc di chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế về Long Thành sẽ gây khó khăn cho hành khách và hãng hàng không. Từ trung tâm TP.HCM ra Long Thành mất khoảng 40 – 45 phút, xa gấp 4 – 5 lần so với Tân Sơn Nhất, làm tăng thời gian, chi phí di chuyển, đặc biệt bất tiện cho khách công vụ và khách du lịch ngắn ngày.
Các hãng bay cũng cho rằng việc phân tách đội máy bay khai thác quốc tế ở Long Thành và nội địa ở Tân Sơn Nhất sẽ phức tạp, tốn kém, đồng thời ảnh hưởng tới nhu cầu nối chuyến của hành khách. Về kinh tế, chuyên gia cảnh báo TP.HCM có thể mất vị thế trung chuyển quốc tế và thất thu hàng tỉ USD từ du lịch, dịch vụ nếu khách quốc tế giảm.
Một số chuyên gia đề xuất giữ lại các đường bay ASEAN tại Tân Sơn Nhất nhằm bảo vệ thị phần chiến lược, trong khi những ý kiến khác cho rằng cần nhìn trong tổng thể phát triển vùng Đông Nam bộ, tập trung xây dựng Long Thành thành trung tâm hàng không quốc tế.
Dù vậy, các chuyên gia đều nhấn mạnh yếu tố quyết định là phải sớm hoàn thiện hạ tầng kết nối đồng bộ, đảm bảo thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời nghiên cứu duy trì một số đường bay quốc tế đặc thù tại Tân Sơn Nhất để tránh tổn thất cho TP.HCM.
Nguồn: https://thanhnien.vn/sau-2030-tphcm-se-khong-con-san-bay-quoc-te-185250930221311739.htm