TP.HCM Cấp Bách Chuyển Đổi Giao Thông Xanh Sau Khi Mở Rộng Địa Giới
Sau khi sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa-Vũng Tàu, TP.HCM đang đối mặt với áp lực ô nhiễm môi trường gia tăng nghiêm trọng. Trung bình mỗi ngày, thành phố phải “gánh” khí thải từ khoảng 12–13 triệu phương tiện cá nhân. Trước thực trạng này, TP.HCM đang gấp rút triển khai các chính sách nhằm tăng tốc chuyển đổi giao thông xanh và giảm phát thải.
Một trong những giải pháp cấp thiết được đặt ra là phân vùng phát thải thấp, với khu vực Cần Giờ được lựa chọn làm mô hình thí điểm. Cần Giờ hiện đang triển khai các chương trình phát triển giao thông xanh như xe buýt điện, xe máy điện chia sẻ, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.
TP.HCM có nhiều lợi thế triển khai vùng phát thải thấp tại Cần Giờ và Côn Đảo
ẢNH: ĐỘC LẬP/thanhnien.vn
Song song đó, TP.HCM cũng đang xây dựng Đề án kiểm soát khí thải phương tiện, tập trung vào chuyển đổi các loại xe như taxi, xe công nghệ, ô tô công và xe khách sang xe điện. Dự kiến từ 1/1/2026, thành phố sẽ bắt đầu áp dụng chính sách hỗ trợ tài xế công nghệ và giao hàng chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe điện, với mục tiêu trong 2 năm chuyển đổi được 80% số phương tiện thuộc nhóm này.
Đặc biệt, TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2030, 100% xe buýt sẽ sử dụng điện hoặc năng lượng xanh. Tổng cộng 2.771 xe buýt sẽ được thay thế hoặc đầu tư mới trong lộ trình này.
Các chuyên gia nhận định, với lượng phát thải CO2 từ phương tiện giao thông lên đến 13 triệu tấn mỗi năm, việc chuyển đổi sang giao thông xanh là chiến lược sống còn để TP.HCM hướng đến phát triển bền vững và đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
Nguồn: https://thanhnien.vn/tphcm-cap-bach-chuyen-doi-giao-thong-xanh-sau-mo-rong-185250713202955289.htm