TP.HCM đề xuất bổ sung 5 tuyến metro vào cơ chế đặc thù
UBND TP.HCM vừa có tờ trình gửi HĐND TP.HCM xem xét việc bổ sung 5 tuyến metro vào danh mục dự án thuộc Nghị quyết 188 của Quốc hội – nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM. Nội dung này được đưa ra trước thềm kỳ họp thứ 7, HĐND TP.HCM khóa X.
Theo UBND TP.HCM, Nghị quyết 188 hiện đã phê duyệt 7 tuyến metro (từ tuyến số 1 đến số 7). Tuy nhiên, trong bối cảnh không gian đô thị TP.HCM được mở rộng sau khi hợp nhất Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, nhu cầu đầu tư các tuyến đường sắt đô thị liên vùng ngày càng trở nên cấp thiết, nhất là giai đoạn 2026–2030. Việc bổ sung các tuyến mới vào cơ chế đặc thù sẽ giúp rút ngắn thủ tục, đẩy nhanh tiến độ đầu tư và sớm hình thành mạng lưới metro đồng bộ.
Cụ thể, 5 tuyến metro được TP.HCM đề xuất bổ sung gồm: tuyến metro số 1 (TP mới Bình Dương – Suối Tiên), kết nối với tuyến metro số 1 hiện hữu (Bến Thành – Suối Tiên). Tuyến này đóng vai trò liên kết hai trung tâm hành chính lớn, giảm áp lực cho trục đường Mỹ Phước – Tân Vạn và thúc đẩy phát triển đô thị theo mô hình TOD.
Chuyến bay kỹ thuật thử nghiệm cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất đã hạ cánh xuống đường băng số 1 sân bay Long Thành, ngày 15-12. Ảnh: VŨ HỘI
Tuyến metro số 2 (TP Thủ Dầu Một – TP.HCM) được định hướng kết nối trực tiếp từ Thủ Dầu Một về trung tâm, đồng thời liên thông với tuyến metro số 3 (Hiệp Bình Phước – An Hạ), hình thành hành lang giao thông xuyên tâm, giảm tải cho quốc lộ 13.
Tuyến metro số 3 Vũng Tàu – Bà Rịa – Phú Mỹ có vai trò chiến lược trong kết nối vùng ven biển với sân bay Long Thành, thúc đẩy du lịch, logistics và hình thành trục động lực kinh tế ven biển, gắn với Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ.
Bên cạnh đó, TP.HCM đề xuất kéo dài tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đến Trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai và sân bay Long Thành, nhằm đáp ứng nhu cầu kết nối liên vùng, giảm tải cho Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 51.
Cuối cùng là tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành, được xác định là dự án cấp bách, tạo kết nối trực tiếp giữa trung tâm TP.HCM, sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông hiện đại của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Nguồn: https://plo.vn/tphcm-de-xuat-bo-sung-5-tuyen-metro-vao-co-che-dac-thu-post888480.html

