TP.HCM ùn tắc gia tăng

TP.HCM ùn tắc gia tăng sau sáp nhập

Sau khi sáp nhập, lượng dân cư và phương tiện đổ về TP.HCM tăng mạnh, khiến nhiều tuyến đường từ cửa ngõ đến trung tâm liên tục kẹt cứng. Tại khu vực phía đông bắc, QL13 trở thành điểm nghẽn lớn nhất khi dòng xe từ Bình Dương, Dĩ An và Thủ Đức mỗi sáng đổ về trung tâm như thác; chiều đến lại ùn ùn chảy ngược ra, gây quá tải nghiêm trọng. Các tuyến Đinh Bộ Lĩnh, Đỗ Mười, Võ Nguyên Giáp, Xô Viết Nghệ Tĩnh… thường xuyên tê liệt chỉ vì một va quệt hoặc sự cố nhỏ.

Không chỉ cửa ngõ, khu vực trung tâm thành phố cũng rơi vào tình trạng ngột ngạt từ 16 giờ mỗi ngày. Lượng phương tiện từ các cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại và trường học đổ xuống khiến các trục chính như Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Hai Bà Trưng, Điện Biên Phủ, Pasteur nhanh chóng quá tải. Tại các vòng xoay Hàng Xanh, Điện Biên Phủ và công trường Dân Chủ, cảnh chen chúc vào giờ tan tầm diễn ra thường xuyên. Nhiều người phải mất gần gấp ba thời gian di chuyển so với trước đây, ngay cả khi cố gắng tìm đường tránh kẹt xe.

Người dân TP.HCM mệt mỏi di chuyển trong giờ tan tầm

ẢNH: NHẬT THỊNH/thanhnien

Tại quận Bình Thạnh cũ, đường Nguyễn Xí liên tục rơi vào cảnh ùn ứ do dòng xe từ cầu Đỏ, cầu Bình Lợi và khu vực bến xe cũ cùng lúc dồn về. Việc lấn chiếm lòng đường để buôn bán khiến nhiều đoạn vốn đã hẹp nay càng thêm bế tắc.

Theo thống kê của Phòng CSGT TP.HCM, toàn thành phố hiện có 336 điểm có nguy cơ ùn tắc, trong đó 186 điểm ở mức cao, tập trung nhiều tại cửa ngõ và nội đô. Nguyên nhân chủ yếu được xác định là lượng phương tiện tăng nhanh trong khi hạ tầng giao thông không theo kịp. Nhiều tuyến đường mặt cắt hẹp, nút giao chưa được cải tạo đồng bộ, thiếu bãi đỗ xe công cộng và nhiều công trình trọng điểm đang thi công chiếm dụng mặt đường, điển hình như tuyến metro số 2.

Ngoài ra, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, dừng đỗ sai quy định và ý thức tham gia giao thông kém cũng góp phần làm ùn tắc thêm nghiêm trọng. Các sự cố như xe chết máy, tai nạn nhẹ không được xử lý kịp thời khiến dòng phương tiện bị dồn cục kéo dài. Lực lượng CSGT cho biết ùn tắc là vấn đề chung của các đô thị lớn, song ở TP.HCM, mức độ gia tăng nhanh hơn do tốc độ phát triển dân số và phương tiện vượt xa khả năng đáp ứng của hệ thống giao thông hiện hữu.

Nguồn: https://thanhnien.vn/tphcm-un-tac-gia-tang-185251205233419348.htm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ